Hướng dẫn kỹ thuật trong thao tác, sử dụng, bình khí oxy

Hướng dẫn kỹ thuật trong thao tác, sử dụng, bình khí oxy

Oxy đóng một vai trò thiết yếu trong việc điều trị bệnh nhân. Mặc dù bản thân oxy không cháy, nhưng trong môi trường giàu oxy, vật liệu có thể dễ dàng bắt cháy bởi các nguồn bắt lửa như ma sát, ngọn lửa trần, hoặc thiết bị điện. Để tránh các sự cố liên quan đến oxy và khu vực được làm giàu oxy, điều quan trọng là người sử dụng bình oxy phải hiểu biết về các rủi ro liên quan đến thao tác, sử dụng, cũng như các thiết bị liên quan và có biện pháp giảm thiểu các rủi ro đó.

Yêu cầu an toàn trong thao tác

hướng dẫn kỹ thuật sử dụng bình khí

  •  Quy định chung

Người sử dụng có trách nhiệm sử dụng và vận hành an toàn bình và khí oxy; thông báo cho nhà cung cấp nếu bình khí oxy đã bị sử dụng hoặc bị hư hỏng.

  • Mạch điện

Bình chứa khí không được để ở nơi mạch điện hở hay dể bị rò rỉ điện

  • Giới hạn nhiệt độ

Không được để bình chứa khí ở nơi có nhiệt độ trên 65oC. Không được để ngọn lửa hoặc nguồn nhiệt tác động trực tiếp vào bất kỳ bộ phận nào của bình chứa khí hoặc để nó tiếp xúc bất kỳ hệ thống năng lượng điện nào.

  • Nhiễm bẩn

Sự nhiễm bẩn có thể xảy ra khi các tạp chất bên ngoài, khí lạ, hoặc chất lỏng lọt vào bình chứa khí qua van. Nếu điều đó đã xảy ra người sử dụng phải phân biệt và đánh dấu một cách rõ rang và để sang 1 bên báo với nhà cung cấp để sử lý.

  • Sử dụng không đúng

Không được sử dụng bình khí làm vật nâng đỡ hoặc vào các mục đích khác không lien quan đến bình khí.

  • Sửa đổi bình chứa

Người sử dụng không được tự ý sửa chữa, thay đổi, tháo bỏ bất kỳ bộ phận nào của bình chứa khí hoặc van, kể cả các phụ kiện khác…

  • bình chứa khí bị rò rỉ

Không được sử dụng bình chứa khí đã được phát hiện rò rỉ. Chỉ những người có kiến thức kỹ thuật về các mối nguy hiểm của khí và có trang bị bảo vệ cá nhân mới được thao tác các chai bị rò rỉ. Bình chứa khí bị rò rỉ phải được đưa ra một nơi thông thoáng không gây nguy hiểm đến con người.

  • Xả khí

Không được xả khí từ bình khí oxy trực tiếp hướng vào bất kỳ người nào nào xung quanh, Người sử dụng trả lại bình chứa khí cho đơn vị cung cấp để xử lý một cách an toàn.

  • Thao tác với bình chứa khí

Người sử dụng không được lăn nằm hoặc kéo lê bình còn khí khi vận chuyển chúng. Sử dụng xe đẩy tay, xe nâng có càng hoặc các thiết bị xếp dỡ vật liệu tương tự với cơ cấu giữ bình chắc chắn. Tuy nhiên, ở khoảng cách ngắn, các bình lớn có thể dùng tay di chuyển bằng cách vừa xoay tròn đế bình vừa tiến lên khi bình ở tư thế hơi nghiêng.

Không được dùng cáp, xích hoặc dây móc vào đầu van treo bình trừ khi người chế tạo đã lắp đặt chi tiết để nâng hạ thích hợp như là vấu lồi. Một số bình nhỏ được thiết kế có các móc nâng mà cũng là cơ cấu bảo vệ van. Điều đó đảm bảo an toàn khi nâng các bình đó bằng tay.

  • Sang bình

Người sử dụng không được sang khí từ bình này sang bình khác trừ khi hệ thống được thiết kế an toàn cho phép sang khí và với sự đồng ý của đơn vị nhận.

  • Tháo van

Trong bất cứ hoàn cảnh nào, người sử dụng cũng không được tháo, thay đổi hoặc sửa chữa van bình chứa khí.

Việc tháo van là một thao tác rất nguy hiểm và không an toàn ngay cả khi dự đoán hoặc tin tưởng là bình không chứa gì. cần liên hệ với đơn vị cung cấp khi van sảy ra vấn đề trục trặc.

Sử dụng bình chứa khí

  • Dữ liệu an toàn

Trước khi sử dụng bất kỳ loại khí nào, phải đọc kỹ nhãn hiệu và nội dung phiếu ghi dữ liệu an toàn liên quan đến riêng khí đó. Các bình chứa nhiều loại khí được gắn nhiều nhãn về sự nguy hiểm và tính chất nguy hiểm.

  • Đấu nối khí và bộ điều chỉnh

Không được dùng lực ép quá mạnh khi nối van bình chứa khí không khít. Ren đầu nối của bộ điều chỉnh nối hoặc các dụng cụ phụ phải phù hợp với đầu ra của van bình chứa khí.

  • Van bình chứa khí

– Van bìnhi phải luôn luôn đóng trừ khi bình chứa khí đang được sử dụng.

– Đầu ra của van không được hướng vào người khi van đang mở.

– Van bình không có nắp vặn phải có khóa vặn (mỏ lết hoắc khóa)

– Liên hệ với đơn vị cung cấp khí nếu việc vận hành van gặp khó khăn. Không bao giờ được tra dầu mỡ van bình khí.

– Van vận hành tự động phải được vận hành phù hợp với các chú dẫn của nhà sản xuất.

– Không được sửa chữa van áp suất dư, đặc biệt là hộp kín, để tránh bình chứa khí hoàn toàn không còn khí.

  • Độ kín khí của các đầu nối

Đường ống, bộ điều chỉnh và các thiết bị khác phải kín khí để chống rò rỉ. Điều này có thể thực hiện bằng cách sử dụng các vật liệu thử rò rỉ (chất tạo bọt…), hoặc dụng cụ phát hiện rò rỉ khí phù hợp

Không được vặn chặt bộ nối hoặc điều chỉnh sự rò rỉ hoặc tiến hành các sửa chữa trong khi hệ thống đang chịu áp lực.

  • Áp suất dư trong bình khí

Không được làm giảm áp suất dư trong bình chứa khí thấp hơn áp suất làm việc của hệ thống hoặc thấp hơn áp suất dư nhỏ nhất để ngăn dòng ngược của không khí hoặc các tạp chất khác thâm nhập vào trong bình. Van bình phải khóa để giữ áp suất dư, áp suất dư trong chai nhỏ nhất trong khoảng từ 0,5 bar đến 2 bar.

  • Tháo bộ điều chỉnh áp suất

Trước khi tháo bộ điều chỉnh áp suất khỏi hệ thống, phải đóng kín van bình (trừ trường hợp tự đóng) và phải xả hết áp suất khí khỏi bộ điều chỉnh. Van bình chứa khí được ghép liền với bộ điều chỉnh áp suất phải khóa kín sau khi sử dụng.

  • Phòng ngừa đối với khí oxy

– Bất cứ một loại vật liệu nào được dùng để tiếp xúc với các khí oxy phải thích hợp cho loại công việc này. Điều quan trọng là thiết bị sử dụng phải sạch sẽ. Phải sử dụng vật liệu chịu oxy và giữ gìn nó không có dầu, mỡ và các chất bẩn khác. Những sai phạm đối với quy định này có thể gây ra phản ứng mãnh liệt và tai nạn ngoài ý muốn.

 * Khí oxy, là khí không cháy, nhưng khi có một nguồn gây cháy và nhiên liệu, chúng có thể tác động và làm tăng nhanh sự cháy một cách mãnh liệt. Vật liệu thông thường không cháy trong không khí có thể cháy trong khí quyển giàu oxy. Oxy tác dụng rất mạnh với vật liệu hữu cơ như dầu mỡ hoặc nhựa đường, hắc ín nếu bốc cháy do ngọn lửa, do va chạm hoặc các nguồn năng lượng khác.

2 Trả lời “Hướng dẫn kỹ thuật trong thao tác, sử dụng, bình khí oxy”

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.